Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Viettel, VinaPhone, MobiFone ép thuê bao sử dụng dịch vụ

Thanh tra Bộ TT&TT phát hiện nhiều sai phạm của ba nhà mạng chiếm thị phần khống chế là Viettel, VinaPhone, MobiFone, trong đó có ép thuê bao sử dụng dịch vụ tích hợp sẵn trên SIM, vẫn gửi tin nhắn quảng cáo dù thuê bao từ chối.

Tại Hội nghị triển khai chương trình, kế hoạch công tác thanh tra thông tin truyền thông năm 2014 và tổng kết thanh tra diện rộng về thuê bao di động trả trước, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tại ba doanh nghiệp viễn thông chiếm thị phần đa số, thanh tra Bộ TT&TT xác định có nhiều sai phạm về dịch vụ nội dung.

Cụ thể, thanh tra Bộ TT&TT đã yêu cầu Vinaphone hoàn lại tiền cước sử dụng các tin nhắn lỗi, tin nhắn sai cú pháp, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ với tổng số tiền gần 693 triệu đồng. Tuy nhiên vẫn còn gần 77 triệu đồng không hoàn lại được do chủ thuê bao đã rời mạng.

Tương tự, mạng MobiFone cũng phải hoàn lại gần 817 triệu đồng nhưng đến nay còn hơn 227 triệu đồng không thể hoàn lại vì khách hàng đã rời mạng.

Đối với Viettel, tình trạng thu cước người sử dụng đối với các tin nhắn này vẫn tồn tại. Nhà mạng này vẫn tiếp tục gửi quảng cáo cho người sử dụng mặc dù chủ thuê bao đã nhắn tin từ chối nhận tin nhắn quảng cáo.

Đáng chú ý, tình trạng tích hợp ứng dụng trên sim của các nhà mạng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí được đưa ra tồn tại ở cả ba nhà mạng chiếm thị phần chi phối.

Tại Vinaphone, chỉ tính trong một năm (từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013) đã đạt doanh thu hơn 20 tỉ đồng từ ứng dụng IOD; tại MobiFone đạt hơn 150 tỉ đồng từ ứng dụng SuperSim và LiveInfo.

Ở Viettel, tình trạng này cũng tương tự khi nhà mạng cài sẵn phần mềm Viettel Plus do nhà mạng cài đặt sẵn trên sim điện thoại, bán cho người sử dụng có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét